Friday, April 15, 2016

เหรียญที่ระลึกในงานฉลองกุฏิ หลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง พ.ศ. 2498 (เหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่น2)

หลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง

เกจิดังของเมืองเพชร 

ในสมัยก่อนปี พ.ศ. 2500 ไม่มีใครในระแวกนี้ไม่รู้จักหลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง ท่านเป็นเกจิดังในเมืองเพชร เรียกได้ว่าดังระดับประเทศ​ หลายต่อหลายคนล้วนอยากได้เหรียญท่านมาครอบครอง เหรียญรูปไข่หน้าเหมือนท่านซึ่งถูกสร้างมาเป็นเหรียญรุ่นที่2 (ในบทความนี้ผมจะไม่ขอกล่าวถึงเหรียญรุ่นแรก) 

เหรียญที่ระลึกในงานฉลองกุฏิ หลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง พ.ศ.2498 ซึ่งเป็นเหรียญประสบการณ์สูง และนิยมในหมู่นักเลงหัวไม้ในสมัยนั้นและนักสะสมพระเครื่อง ปัจจุบันยิ่งหายากเข้าทุกที ทุกที แม้นของสิ่งใดหายาก ย่อมมีของปลอมสร้างขึ้นมาเลียนแบบเสมอ จะเป็นการดีถ้านักสะสมได้ทำการศึกษาและเข้าใจกระบวนการในการสร้างเหรียญแต่ละรุ่น  แล้วจึงทะยอยเช่า ทะยอยสะสม

หลักการณ์ที่ผมจะนำเสนอในตอนนี้ สามารถใช้ได้กับเหรียญทุกเกจิอาจารย์

ถ้าท่านเข้าใจถึงกระบวนการสร้างเหรียญของเกจิแต่ละท่านแล้ว เราจะเข้าใจพิมพ์แต่ละพิมพ์ เนื้อแต่ละเนื้อของพระเครื่องที่เราต้องการจะสะสม เราจะมีโอกาสจับพระเก๊น้อยลง เพราะเราสามารถแยกแยะได้จากการเข้าใจกระบวนการสร้างของพระเครื่องแต่รุ่นแต่ละชิ้น

ในบทความนี้ ผมจะขอกล่าวถึง เหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่น2 ออกวัดโตนดหลวงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยปกติแล้วการสร้างเหรียญนั้นจะต้องทำการแกะแม่พิมพ์ลงบนวัสดุแข็งมากๆ เพื่อนำแม่พิมพ์นั้นมาปั้มลงบนโลหะชนิดต่างๆ แล้วตัดให้ได้รูปตามที่ต้องการ สมัยก่อนแม่พิมพ์จะทำจากเหล็กกล้า ซึ่งเหรียญหลวงพ่อทองศุขรุ่น 2 นี้ การปั้มและการตัดเป็นกระบวนการที่ทำพร้อมกัน คือทำทีเดียวทั้งปั้มทั้งตัด แล้วได้ออกมาเป็นเหรียญเลย แต่ถ้าเป็นการสร้างพระเหรียญในยุคก่อนหน้าปี 2500 (ก่อนหน้าหลายๆปี) ปั้มและตัด จะเป็นคนละกระบวนการ ดังนั้นการสังเกตขอบเหรียญจึงมีความสำคัญมากในการแยกแยะ

การปั้มพระเหรียญจะปั้มจากโลหะที่มีมูลค่าน้อยไปหามาก

ส่วนใหญ่การสร้างพระเหรียญมักจะปั้มจากโลหะที่มีมูลค่าน้อยไปโลหะที่ทีมูลค่ามาก เพื่อป้องกันการผิดพลาดของแม่พิมพ์ที่แกะมา ตัวอย่างเช่น ปั้มลงโลหะตะกั่วก่อนเพื่อลองพิมพ์ เนื่องจากตะกัวเนื้อโลหะจะนิ่ม สามารถลองพิมพ์ออกมาเพื่อดูผลงานก่อนได้ว่าคมชัดเพียงไหน โดยที่ไม่ทำให้แม่พิมพ์เสียหาย แต่เท่าที่ทราบเหรียญรุ่น2 หลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวงจะไม่มีการลองพิมพ์ลงบนเนื้อตะกัวเลย พูดง่ายๆคือพิมพ์ลงบนทองแดงเลย เปรียบเหมือนเอาทองแดงเป็นที่ลองพิมพ์ และนำไปเจาะหูเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ลำดับการปั้ม เหรียญที่ระลึกในงานฉลองกุฏิ หลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง พ.ศ. 2498

  1. ทองแดง
  2. เงิน
  3. ทองคำ
ทั้ง 3 เนื้อไม่ทราบจำนวนการสร้างที่แน่นอน แต่คาดว่าเนื้อทองแดง น่าจะมีปริมาณเยอะที่สุด หลักพันปลายๆ

จากที่ผมได้กล่าวไป เนื่องจากทองแดงเป็นโลหะที่มีมูลค่าน้อยสุดใน 3 ชนิด สมัยนั้ยก็เลือกที่จะปั้มลงทองแดงก่อน แล้วค่อยมาเงิน มาทองคำเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้เราทราบข้อเท็จจริงของการปั้มเหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่น2 ได้ว่า
  1. เหรียญที่ปั้มเหรียญแรกๆจะเป็นทองแดง
  2. เหรียญที่ปั้มเหรียญแรกๆจะสวยคมชัดกว่าเหรียญที่ปั้มหลังๆ
  3. พิมพ์ อิลอย คือการปั้มเหรียญทองแดงชุดแรก
  4. พิมพ์ อิติด คือการปั้มเหรียญทองแดงชุดหลังๆ เนื่องจากปั้มเหรียญไประยะนึ่ง แม่พิมพ์เกิดการเคลือน ตรงสระ อิ
  5. หลังจากแม่พิมพ์เคลื่อนตรงสระอิแล้ว จุดที่เป็นตำหนิต่อไปคือ ตัว นะ ด้านหลังเหรียญ หางตัวนะจะเริ่มตัน
  6. เมื่อหางตัวนะเริ่มตันแล้ว สระโอด้านหลัง ก็เริ่มจะตัน ตาม
  7. เมื่อหางตัวนะตันแล้ว ยันต์สี่เหลี่ยมด้านหลังจะเริ่มตัน
  8. จุดต่อไปคือด้านหน้าเหรียญ เมื่อเรามองเหรียญหลวงพ่อทองศุขด้านหน้า ทางซ้ายมือของเรา บริเวณไหล่ของหลวงพ่อ จะมีเนื้อนูนๆขึ้นมา คล้ายใบโพธิ์
  9. หลังการปั้มเนื้อทองแดงเสร็จแล้ว จึงปั้ม เงินต่อ
  10. หลังปั้มเงินเสร็จ จึงปั้มทองคำต่อ

เรามาดูเหรียญที่ปั้มตามลำดับที่ผมได้กล่าวไป

พิมพ์อิลอย สวยงาม คมชัด เพราะปั้มเหรียญแรกๆของการสร้าง หางตัวนะด้านหลังยังไม่ตัน โอยังไม่ตัน  ภาพจากพี่ Mameaw








พิมพ์อิลอย สวยงาม คมชัด เหรียญนี้ปั้มเหรียญหลังๆของอิลอย หางตัวนะด้านหลังตันแล้ว โอยังไม่ตัน  ภาพจากพี่ Lukyor

พิมพ์อิติด สังเกตว่า หางตัวนะด้านหลังตันไปแล้ว โอยังไม่ตัน แต่ถ้าสังเกตดีๆ โอใกล้ตันแล้ว ภาพจากพี่ Lukyor











พิมพ์อิติด สังเกตว่า หางตัวนะด้านหลังตันไปแล้ว และโอตันไปแล้ว ยันต์สี่เหลี่ยมแนวตั้งเริ่มมีอาการใกล้ตันแล้วเช่นกัน












พิมพ์อิติด สังเกตว่า หางตัวนะด้านหลังตันไปแล้ว และโอตันไปแล้ว ยันต์สี่เหลี่ยมแนวตั้งตันไปแล้วเช่นกัน เหรียญนี้ถือว่าเป็นเหรียญทองแดงที่ปั้มหลังๆแล้ว ภาพจากพี่ Mameaw













เนื้อเงิน พิมพ์อิติด สังเกตว่า ตำหนิต่างๆที่เกิดในพิมพ์อิติดเนื้อทองแดงต้องเกิดที่เนื้อเงินทั้งหมด หางตัวนะด้านหลังตัน โอตัน ยันต์สี่เหลี่ยมแนวตั้งตัน และที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือเนื้อเกินรูปใบโพธิ์ที่ไหล่ของหลวงพ่อทองศุข ถ้าเรามองด้านหน้าเหรียญจะอยู่ทางซ้ายมือของเรา ภาพจากพี่ Lukyor














พระเอกของงาน เนื้อทองคำ พิมพ์อิติด สังเกตว่า ตำหนิต่างๆที่เกิดในเนื้อพิมพ์อิติดเนื้อทองแดงและเนื้อเงินต้องเกิดที่เนื้อทองคำทั้งหมด หางตัวนะด้านหลังตัน โอตัน ยันต์สี่เหลี่ยมแนวตั้งตัน และที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือเนื้อเกินรูปใบโพธิ์ที่ไหล่ของหลวงพ่อทองศุข ถ้าเรามองด้านหน้าเหรียญจะอยู่ทางซ้ายมือของเรา ภาพจากพี่ Mameaw















เมื่อเราทราบลำดับการสร้างแล้ว เราลองมาดูเหรียญที่ผิด พิมพ์กันบ้าง

กลับมาที่คำถามนะครับว่าเหรียญนี้ผิดพิมพ์ยังไง คำตอบคือ เนื้อเงินต้องอิติด โอตัน นะตัน มีเนื้อใบโพธิ์เกินเท่านั้น แต่เหรียญนี้ โอไม่ตัน และไม่มีเนื้อใบโพธิ์เกิน แถมมีขี้กลากที่ยันต์ 3 เหลี่ยมทางด้านหลังเหรียญอีก ในเหรียญทองคำยังไม่มีเลย แล้วเนื้อเงินที่ปั้มก่อนทองคำจะมีขี้กลากได้อย่างไร














เมื่อเรียงลำดับได้แบบนี้แล้วผมจะขอสร้างเป็นแผนภาพที่เข้าใจง่ายๆเพื่อตัดคัดแยกว่าเก๊หรือแท้ได้ดังนี้ครับ






ปล1. แผนภาพนี้ผมคิดขึ้นเอง ผมขอสงวนสิทธิ์ ห้ามลอกเลียนแบบ ห้ามทำซ้ำ ใครทำซ้ำหรือนำไปเผยแพร่จำเป็นต้องขออนุญาติผมก่อน
ปล2. ภาพต่างๆในบทความนี้ผม copy จากเฟสบุคเจ้าของภาพ ไม่มีเจตนาจะทำเพื่อการค้าขายแต่อย่างใด ต้องการทำเพื่อเป็นวิทยาทานให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆที่ศรัทธาในหลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง
ปล.3 ผมขออุทิศผลบุญและคุณงามความดีในการเขียนบทความนี้ให้แก่หลวงพ่อทองศุข, ครอบครัวของผม, ครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนผมมา, เพื่อนสนิทมิตรสหาย, เจ้ากรรมนายเวรของผม ขอให้ท่านได้รับผลบุณนี้ด้วยเทอญ

No comments:

Post a Comment